ภาพยนตร์ The insider ผลงานสร้างของผู้กำกับมากฝีมือ Michael Mann ที่ออกฉายครั้งแรกในปี 1999 เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่พลาดไม่ได้สำหรับผู้ติดตามบทบาทของบรรษัทยักษ์ใหญ่ ที่ใช้อำนาจปิดปากสื่อและนักวิทยาศาสตร์เพื่อไม่ให้เปิดเผยความจริง
ภาพยนตร์เข้าชิงออสการ์ถึง 7 รางวัล ได้แก่ รางวัลภาพยอดเยี่ยม , ผู้กำกับยอดเยี่ยม , นักแสดงนำยอดเยี่ยม , บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม และ เสียงประกอบยอดเยี่ยม แม้จะพลาดทุกรางวัลแต่ก็ได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ต้องดู เช่นเดียวกับ Erin Brockovich (2000)
ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของผู้ผลิต 60 Minutes ของ CBS ที่มีไมค์ วอลเลซ (รับบทโดยคริสโตเฟอร์ พลัมบ์เมอร์) เป็นพิธีกร มีโลเวล เบิร์กแมน เป็นโปรดิวเซอร์ (รับบทโดยอัล ปาชิโน) และสัมภาษณ์ ดร.เจฟฟรี่ ไวเกนด์ (รับบทโดยรัสเซล โครว์) อดีตนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทบุหรี่ บราวน์แอนด์วิลเลียมสัน เกี่ยวกับเบื้องหลังการเติมสารแอมโมเนียในกระบวนการผลิต ซึ่งทำให้นิโคตินถูกดูดซึมเข้าสมองเร็วขึ้น มีผลทำให้ฤทธิ์เสพติดเพิ่มขึ้น แต่รายการถูกสกัดกั้นไม่ให้ออกรายการหลังการบันทึกเทป
ทั้งไวเกนด์ และเบิร์กแมน ต่างถูกกดดันจากบริษัทต้นสังกัด แต่การเลือกทำหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ที่ควรจะพูดความจริง และในฐานะสื่อที่เอาความจริงมาเปิดเผย ทั้งสองต่างต่อสู้เพื่อเลือกหนทางที่ถูกต้อง แม้คนหนึ่งจะถูกกดดันจากการถูกทำลายชื่อเสียงด้วยการเปิดเผยเรื่องส่วนตัว และอีกฝ่ายหนึ่งไม่เพียงแต่จะสูญเสียงานแต่บริษัทผู้ผลิตรายการอาจถูกฟ้องถึงขั้นล้มละลายได้ ก็ตาม
มีนักวิทยาศาสตร์และสื่ออีกจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์โดยทางตรงและโดยอ้อม หรือตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบริษัทโดยไม่สามารถเปิดเผยและเผยแพร่ความจริงได้ แต่เหมือนที่เบิร์กแมนว่าเอาไว้ ถ้าหากนักวิทยาศาสตร์ สื่อ กล้าหาญเปิดเผยความจริง โลกดำมืดภายใต้อิทธิพลของบริษัทที่มุ่งแต่แสวงหากำไรนั้น “จะไม่เหมือนโลกใบเดิมอีกต่อไป”
การเปิดเผยความจริงทำให้บริษัทที่ค้ากำไรจากเรื่องสุขภาพหลายบริษัทต้องหาทางออกในการดำเนินธุรกิจ เช่น บริษัทบุหรี่บอกว่าอาจจะเลิกขายบุหรี่ในบางประเทศภายใน 10 ปี (ไม่รู้ว่าพูดจริงหรือวัตถุประสงค์อื่น ?) หาทางขายบุหรี่ในรูปแบบอื่นๆ ขยายไปทำธุรกิจเกี่ยวกับยา เป็นต้น
ในต่างประเทศ เช่น ในสหราชอาณาจักร คนสูบบุหรี่น้อยลงครึ่งหนึ่งในช่วง 35 ปีที่ผ่านมา และรัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งเป้าที่จะทำให้การสูบบุหรี่หมดไปภายในปี 2030 ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง
ลิงค์รายการจริง 60 Minutes ที่ออกอากาศในปี 1996