เสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด หรือเจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป เตรียมควักเงินลงทุน 4,000 ล้านบาท ผลิตและจำหน่ายเบียร์ มีกำลังการผลิตเบียร์ราว 400 ล้านลิตรต่อปี แต่ผลิตขั้นแรกราว 200 ล้านลิตรต่อปี และคาดว่าจะสามารถทำตลาดในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566

ก่อนหน้านี้ คาราบาวกรุ๊ป ได้ลงทุน 4,000 ล้านบาท ในการสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครบวงจร ที่จังหวัดชัยนาท รองรับการผลิตสุราครบวงจรทุกประเภท เริ่มตั้งแต่ สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี รวมถึงเบียร์ และมีกำลังการผลิตอยู่ที่ราว ๆ 400 ล้านลิตร

เสถียรเปิดกล่าวว่า “พอเราทำเหล้า เป็นไฟต์บังคับให้ต้องทำเบียร์ เพราะถ้าไม่มีเบียร์ โอกาสโตยาก เนื่องจากเหล้าสี เทนโดะ วิสกี้ หรือแทยังโซจู ต้องขายใน On-Premise แต่ช่องทางเหล่านี้ขายเบียร์เยอะสุด เราต้องทำเบียร์เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง”

ปัจจุบันตลาดเบียร์ มีมูลค่าราว 200,000 ล้านบาท หรือเชิงปริมาณราว 2,000 ล้านลิตร โดย ‘ผู้นำตลาด’ หลักๆ ได้แก่ ‘สิงห์’ หรือ บจก.บุญรอดบริวเวอรี่มีส่วนแบ่งตลาด 57.9% ตามด้วย ‘ช้าง’ หรือ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 34.3% และ ‘ไทเกอร์’ หรือ บจก.ไทย เอเชียแปซิฟิค บริวเวอรี่ 4.7%

ขณะที่หากดูเป็นแบรนด์ ‘ลีโอ’ มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 44.8% รองลงมา คือ ‘ช้าง’ (31.2%) ‘สิงห์’ (11.2%) ‘ไฮเนเกน’ (3.8%) และ ‘อาชา’ (2.4%)

ขอบคุณภาพประกอบ : BillionWay